Ở nước ta hiện nay hiện nay tình hình răng miệng nói chung và bệnh  nha chu nói riêng chiếm tỉ lệ cao trong công động. Theo điều tra sơ bộ mới nhất của những năm gần đây tỉ lệ người bị viêm nha chu là 73,57% , đây là một con số không hề nhỏ.

• BỆNH NHA CHU LÀ GÌ ?

Bệnh nha chu là bệnh răng miệng rất phổ biến với người trưởng thành.

Bệnh nha chu là gì ? Đó là tình trạng bệnh của mô nha chu bao gồm : Viêm lợi và viêm nha chu phá hủy. Hoặc bạn có thể hiểu đơn giản là tình trạng nhiễm trùng bắt đầu từ nướu lan dần xuống các cấu trúc bên dưới của mô nha chu.

Diễn biến và dấu hiệu của bệnh nha chu:

Nha chu thường diễn biến trải qua hai giai đoạn là viêm nướu và viêm nha chu :

1. Giai đoạn viêm nướu thường có các biểu hiện như sau:
  • Vôi đóng ở cổ răng
  • Nướu đổi màu so với bình thường, có màu đỏ thẫm hoặc tím thẫm thay vì là màu hồng.
  • Nướu sưng to.
  • Dễ chảy máu khi đánh răng.
  • Nếu nặng có thể tự chảy máu mà không có bất kỳ kích thích nào.

Việc điều trị ở giai đoạn này rất đơn giản và kết quả mang lại cũng rất khả quan, nướu sẽ khỏe mạnh, bình thường trở lại sau khi điều trị.

1. Giai đoạn viêm nha chu thường có các biểu hiện như sau :
  • Nướu răng tự chảy máu
  • Hơi thở hôi
  • Nướu sưng đỏ, tách ra khỏi răng
  • Có mủ chảy ra ở nướu răng
  • Ăn nhai rất khó khăn
  • Răng bị lung lay

Giai đoạn này việc điều trị trở nên phức tạp và tốn kém nhưng kết quả mang lại không được hoàn hảo như ban đầu.

• NGUYÊN NHÂN GÂY RA BỆNH NHA CHU VÀ TÁC HẠI KHÔN LƯỜNG

Nguyên nhân chính của bệnh nha chu là do tình trạng vệ sinh răng miệng kém, tạo điều kiện cho các mảng thức ăn bám dọc theo cổ răng và khe răng.

Theo thời gian, mảng bám răng bị vôi hóa cứng dần thành vôi răng ( hay còn gọi là cao răng), khi ấy nướu sẽ bị viêm nặng hơn, bệnh chuyển sang giai đoạn viêm nha chu. Bệnh sẽ tiến triển rất nhanh và gây nguy hiểm cho cơ thể nếu người bệnh đang mắc một loại bệnh toàn thân nào đó làm suy giám sức đề kháng của cơ quan miễn dịch.

Tác hại của bệnh nha chu:

1. Viêm nha chu gây ra bệnh tiểu đường
  2. Viêm nha chu gây gây bệnh tim mạch
  3. Viêm nha chu khiến sinh non , trẻ nhẹ cân

Tác hại của viêm nha chu không chỉ dừng lại với những căn bệnh được kiểm chứng ở trên, viêm nha chu còn có thể liên quan với một số bệnh lý khác như đột quỵ, viêm phổi…

• CÁCH PHÒNG VÀ CHỮA TRỊ BỆNH NHA CHU

1. Cách phòng ngừa bệnh nha chu:
  • Cần đánh răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ, chải răng đúng cách.
  • Không hút thuốc lá.
  • Đặc biệt chú ý là dùng bàn chải mềm,khuyến cáo nên sử dụng bàn chải nha khoa để đảm bảo vệ sinh răng miệng, khi chải răng ta nên chải theo chiều dọc từ viền nướu đến bờ cắn của răng.
  • Nên nhớ rằng: Bờ viền của răng là nơi mảng bám hình thành và tích tụ lại, do đó bạn phải đặc biệt chú ý đến nơi này nhé !
  • Hạn chế dùng tăm xỉa răng, thay vào đó là chỉ nha khoa.
  • Đi khám răng và vệ sinh răng miệng định kỳ 6 tháng/lần.
  • Bổ sung collagen để đề kháng các bệnh răng miệng như viêm nha chu.

Cách chữa trị bệnh nha chu:

– Đối với giai đoạn đầu của viêm nướu răng thì có thể điều trị bằng cách cạo vôi làm sạch răng. Còn nặng hơn thì phải khám chuyên sâu và lập kế hoạch điều trị nha chu.

– Bác sĩ sẽ chụp X- quang để đánh giá tình trạng bệnh để có cách xử lý phù hợp.

– Sự phát triển của Y học hiện đại như hiện nay thì việc sử dụng các dược phẩm để điều trị bệnh nha chu không còn xa lạ nữa.

Nha khoa Đông Nam luôn mong muốn bạn sẽ có hàm răng khỏe, chắc không bị bất cứ điều gì ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống.