Bệnh viêm nướu như là tình trạng sưng tấy, đau đớn hoặc viêm nhiễm nướu răng.

Bệnh viêm nướu gồm hai hình thức  là viêm nướu nhẹ và bệnh nha chu.

Viêm nướu nhẹ là tình trạng nướu răng bị sưng,  nó có thể bị chảy máu khi chúng ta đánh răng hoặc súc miệng.

Viêm nướu mà không điều trị trong một khoảng thời gian dài trở thành bệnh nha chu. Có nhiều loại bệnh nha chu và nó ảnh hưởng rất nhiều đến nhiều hệ thống xương nâng đỡ răng. Khi bệnh trở nặng, xương trong xương hàm bị mất, làm răng bị lung lay phải nhổ đi.

Hầu hết mọi người đều mắc bệnh nha chu từ nhẹ đến nặng và nó là nguyên nhân chủ yếu gây ra mất răng ở người trưởng thành. Tuy nhiên, bệnh viêm nướu này phát triển từ từ và nó làm cho việc bạn có thể giữ răng đến suốt đời trở nên khó khăn.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm nướu

Tất cả bệnh viêm nướu đều do mảng bám gây ra. Mảng bám bám trên bề mặt răng và nướu mỗi ngày một ít. Nhiều vi khuẩn hoàn toàn vô hại nhưng có một vài vi khuẩn được xem là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm nướu.

Nếu bệnh nha chu không được điều trị thì thật là không may, bệnh nha chu tiến triển một cách âm thầm, không gây đau đến nỗi bạn cũng không chú ý đến những gì nó gây ra. Tuy nhiên, cũng có một vài loại vi khuẩn hoạt động mạnh hơn, làm cho nướu bị viêm, áp-xe và có mủ chung quanh chân răng. Qua nhiều năm, xương nâng đỡ răng có thể bị mất. Nếu bị bệnh trong một thời gian dài mà không chữa trị thì việc điều trị sau này sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Dấu hiệu đầu tiên là khi súc miệng hoặc đánh răng bị chảy máu, cũng có khi bị chảy máu khi đang ăn, cảm thấy miệng có vị lạt, hơi thở có mùi hôi.

Tác hại của viêm nướu

Tác hại

Bạn có thể tưởng tượng ra thảm cảnh của vệ sinh răng miệng kém là nụ cười ố vàng – vốn có thể dễ dàng khắc phục với một buổi khám nha sĩ.

Nhưng thiếu quan tâm đến nướu răng có thể dẫn đến những bệnh nhiễm trùng ở nướu răng, mô liên kết và xương ổ răng. Nguyên nhân là do sự tích tụ của vi khuẩn và mảng bám quanh lợi. Nếu không được điều trị nó sẽ phá hủy mô nướu răng và trở nên rất khó chữa trị. Mà khi đã hỏng nướu thì cũng sẽ không giữ được răng.

Nhưng đáng báo động hơn, bạn có biết rằng nhiễm trùng nướu răng (viêm nha chu) cũng có thể làm tăng 3 lần nguy cơ bạn bị đột quỵ, và tăng 6 lần nguy cơ bị tiểu đường?

Theo Nha khoa Đông Nam cho biết một nghiên cứu đã cho thấy bệnh nướu răng cũng là một yếu tố nguy cơ khởi động nhiều vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy nếu không cẩn thận, bạn sẽ góp phần vào sự phát triển của bệnh tim trong tương lai và làm tăng nguy cơ đột quỵ của chính mình.

Đối tượng

Tất cả. Phần lớn mọi người sẽ bị bệnh nướu răng ở một thời điểm nào đó trong đời. Theo một điều tra của Ủy ban Xúc tiến Y tế năm 2003, 85% số người lớn trưởng thành ở Singapore có vấn đề với nướu răng.

Ngoài ra, người bệnh còn khiến những người xung quanh gặp nguy cơ cao hơn vì đây là bệnh nhiễm trùng. Nó có thể lây giữa cha mẹ và con cái, giữa vợ với chồng và thậm chí là giữa nhóm bạn thân. Phụ nữ có thai cần đặc biệt thận trọng với sức khỏe răng miệng bệnh nướu răng làm tăng từ 7 -8 lần khả năng đẻ non và sinh con nhẹ cân.

Triệu chứng

Bệnh nướu răng thường diễn ra thầm lặng. Ở giai đoạn sớm, bạn có thể không thấy đau. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đến 4 triệu chứng sớm sau đây:

1. Chảy máu nướu răng ngay cả khi chải răng nhẹ nhàng
  2. Nướu đỏ và sưng
  3. Tụt nướu răng
  4. Hơi thở thường xuyên có mùi khó chịu.

Hướng dẫn điều trị

Nếu có những dấu hiệu này thì hãy đến Nha khoa Đông Nam để được bác sĩ tư ván , nếu có dấu hiệu nào chứng tỏ bị nha chu thì bác sĩ sẽ phát hiện sớm. Nếu cần thiết sẽ chụp X-ray xem xương có bị mất hay không. Viêc chuẩn đoán này rất quan trọng, giúp ích rất nhiều cho việc điều trị của bác sĩ.

Bác sĩ tại nha khoa Đông Nam sẽ giúp bạn làm sạch răng, khi răng đã được làm sạch, bác sĩ sẽ xem xét lại chắc là túi nha chu cuối cùng bị loại bỏ. Thông thường, vùng cần điều trị sẽ được gây tê trước khi mọi việc hoàn thành. Sau đó bạn sẽ cảm thấy hơi khó chịu trong vòng 48 giờ

Bệnh nha chu không bao giờ được chữa khỏi. Nhưng bạn có thể tự chăm sóc ở nhà theo như hướng dẫn của bác sĩ, bất kì sự mất xương nào sắp diễn ra sẽ rất chậm và nó có thể chấm dứt hoàn toàn.

Nha khoa Đông Nam luôn mong muốn bạn sẽ có hàm răng khỏe, chắc không bị bất cứ điều gì ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống.

NHA KHOA ĐÔNG NAM

614 Lê Hồng Phong, Phường 10, Quận 10, Tp.HCM